Những thực phẩm giàu can-xi nhất

SKĐS - Bạn có biết những thực phẩm nào có thể đáp ứng đủ những yêu cầu về canxi mà bạn nên bổ sung hàng ngày hay không?

Bổ sung can-xi từ thực phẩm là cách tự nhiên nhất. Nhưng việc bổ sung can-xi này cũng liên quan tới một vài yêu cầu quan trọng như: Trước tiên, thực phẩm giàu bổ sung can-xi phải dễ mua, không quá đắt; Thứ hai, ăn nhiều mà ít có hại; Thứ ba, can-xi trong thực phẩm phải được hấp thu hiệu quả. Vậy những món ăn nào có thể đáp ứng đủ những yêu cầu hà khắc này để trở thành “quán quân” giàu can-xi trong thực phẩm?

Bot-yen-mạch.jpg
Trong một loạt các loại hạt ngũ cốc, yến mạch có hàm lượng can-xi cao nhất, gấp 7,5 lần gạo trắng. Mặc dù canxi trong yến mạch không bằng canxi trong sữa, nhưng vẫn giúp ích trong việc phòng chống bệnh thiếu can-xi. Nếu nấu cháo yến mạch với mè đen, hiệu quả bổ sung can-xi  sẽ càng tốt hơn.

2. Các loại đậu: Đậu tây

Dau-trang.jpg
Mỗi 100gram đậu tây có vỏ chứa tới 160mg can-xi, tương đương hàm lượng can-xi có trong đậu nành. Đây là một món ăn giúp bổ sung can-xi rất tốt.

3. Thành phẩm từ đậu: Đậu phụ

Dau-phu.jpg

 
Đậu phụ chứa nhiều can-xi, nên có tác dụng phòng ngừa bệnh loãng xương. Mỗi ngày bạn chỉ cần ăn 2 miếng/bìa đậu phụ là có thể thoả mãn nhu cầu can-xi của cả ngày của mình.
 

4. Đồ uống: Sữa

Milks.png
Sữa là nguồn can-xi tốt nhất, uống 250 gam sữa sẽ thu được khoáng 275 mg can-xi , hơn nữa uống sữa còn tốt cho tiêu hóa, giúp hấp thụ thức ăn tốt.
 
Hat-de-to.jpg
Hàm lượng can-xi trong 100gr hạt dẻ lên tới 61mg. Nhưng do chưa nhiều chất béo nên hạt dẻ cung cấp năng lượng trong khá cao, khoảng 637 kcal/100 gam, vì thế nên hạn chế ăn nhiều để tránh tăng cân.
 
Chach.jpg
Với cùng một trọng lượng, hàm lượng can-xi trong cá chạch gần bằng 6 lần cá chép, xấp xỉ 2 lần bạch tuộc. Nấu cá chạch với đậu phụ sẽ là một sự kết hợp giúp bổ sung can-xi tuyệt vời từ hai loại thực phẩm giàu can-xi.

7. Rau xanh: Rau dền, cải chíp
Rau-den.jpg
 
Không ít loại rau xanh kém cạnh nhau về hiệu quả bổ sung can-xi , trong đó hàm lượng can-xi trong rau dền, cải chíp đều vượt trội hơn cả sữa bò, lượng can-xi trong rau dền gấp gần 2.5 lần (288mg/100g) so với sữa bò (120mg/100g). Ngoài ra, rau xanh chứa một lượng lớn nguyên tố khoáng chất và vitamin K giúp hấp thụ can-xi.
8. Gia vị: Tương vừng
Sot-me-rang.jpg

Sau khi chế biến vừng thành tương vừng, khả năng tiêu hóa được cải thiện rất nhiều. Ăn một muỗng canh tương vừng (khoảng 25gram), hàm lượng can-xi trong đó có thể đạt xấp xỉ 200mg. Tương vừng có thể dùng để làm nước sốt rau trộn dùng trong các món như mỳ ống, bánh kếp, bánh nướng không vừng…
Theo: suckhoedoisong.com

Dinh dưỡng và thực phẩm

Kiểm tra chỉ số

Xem kết quả
Xem kết quả